ประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาป๋าระมี พระบรมธาตุดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2562

_______เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 19.30 น. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาป๋าระมี พระบรมธาตุดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2562 โดยมีนายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน มีหน่วยงาน สถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ร่วมพิธีเปิดงานฯ ดังกล่าวฯ ณ ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เชิงดอยสุเทพ
ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 8 เหนือ เป็นคืนก่อนวันวิสาขบูชา 1 วัน ประชาชนชาวล้านนาและพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศจะพร้อมใจกันเดินขึ้นดอยสุเทพ เพื่อร่วมถวายเครื่องราชสักการะและสรงน้ำพระบรมธาตุในวันวิสาบูชาเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าพระราชทานน้ำสรง และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงพระราชทานผ้าไตรจำนวน 10 ไตร นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่ง 
______การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก คณะสงฆ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนราชการ รัฐวิสากิจ พ่อค้า ประชาชน พุทธศาสนิกชนผู้มีความเลื่อมใสและศรัทธาในพระบรมธาตุดอยสุเทพเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่ พ.ศ. 2577 ที่ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาได้ริเริ่มสร้างถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพในขณะนั้น ก็ได้มีพี่น้องประชาชนจากทั่วทุกสารทิศต่างหลั่งไหลกันมาสักการบูชามากยิ่งขึ้นทุกปีจนกลายเป็นประเพณีสำคัญที่อยู่คู่กับคนล้านนาไปแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *